บทสัมภาษณ์ จาก สุธาสินี เสวตรบุตร หนึ่งในนักกีฬาเทเบิลเทนนิส

จากทีมชาติไทย

ก่อนอื่นเลยเราต้องของแนะนำก่อนว่า บทสัมภาษณ์ครั้งนี้ส่งตรงความคิดเห็นต่าง ๆ จาก หญิง สุธาสินี เสวตรบุตร (นักกีฬาทีมชาติไทย) ที่เพิ่งจะเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ที่กรุงฮานอย ณ ประเทศเวียดนาม ๆ ไปหมาด ๆ นี้เอง นับตั้งแต่วันที่ 13 – 20 พฤษภาคม 2565 ซึ่งความภาคภูมิใจก็มาถึง เพราะน้องหญิง สุธาสินี กวาดรางวัลครองแชมป์ไป 2 รายการ นั่นก็คือ ประเภททีมหญิงและประเภทหญิงคู่ รวมถึงรองแชมป์หญิงเดี่ยวในแมทช์ที่ต้องเจอกับ อรวรรณ พาระนัง รอบชิงชนะเลิศ หนึ่งในเพื่อนร่วมทีมชาติของเขา

เธอพลันนึกถึงเหตุการณ์ ณ ตอนนั้น

ดังนั้น เราจึงขอสัมภาษณ์เพื่อเป็นแนวทางและเผยทัศนคติที่ดีของน้องหญิง สุธาสินี

1.การแข่งขันซีเกมส์มีความสำคัญต่อคุณและนักกีฬาคนไทยขนาดไหน?

เราคิดว่า ซีเกมส์เป็นหนึ่งในการแข่งขันที่สำคัญที่สุดสำหรับประเทศไทย แม้อาจจะไม่ใช่รายการชิงแชมป์โลกหรือโอลิมปิกก็ตาม แต่ซีเกมส์มีคุณค่าสำหรับผู้เล่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะสำหรับผู้เล่นชาวไทย สำหรับกีฬาเทเบิลเทนนิสเป็นเรื่องยากมากสำหรับผู้เล่นชาวไทยที่จะคว้าเหรียญทองในซีเกมส์ เนื่องจากสิงคโปร์มีผู้เล่นมากมายที่มีเชื้อชาติเป็นชาวจีน นี่คือเหตุผลที่ทำให้เหรียญทองในซีเกมส์มีคุณค่าเป็นพิเศษสำหรับผู้เล่นชาวไทยและแฟนชาวไทย

2.สิงคโปร์ชนะการแข่งขันประเภททีมหญิง 9 ครั้งติดต่อกันก่อนการแข่งขันครั้งล่าสุด นี่นับเป็นครั้งแรกที่ทีมหญิงไทยสามารถคว้าแชมป์ได้ น้องหญิงรู้สึกอย่างไรกับแชมป์ครั้งนี้ที่ได้ร่วมทีมกับ บัว จิณห์นิภา น้องสาวของตัวเองอีกด้วย?

มันเป็นช่วงเวลาที่ดีมากสำหรับเราสองคน พวกเราไม่เคยได้เหรียญทองในประเภททีมหญิงมาก่อน ด้วยความที่นี่เป็นครั้งแรกของไทยเรา หลังจบการแข่งขันเราสองคนกอดคอร้องไห้กันเลยนั่นไม่ใช่เพราะพวกเราได้รับรางวัลเหรียญทอง แต่เป็นเพราะตัวหญิงเองภูมิใจในตัวน้องสาวมากที่สามารถเอาชนะแรงกดดันและคว้าชัยชนะมาสู่ประเทศไทยได้ หญิงคิดว่านี่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับการแข่งขันระดับประเทศได้เลย

3. เนื่องจากครั้งนี้คุณได้รับรางวัลเหรียญเงินในการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยว ในขณะที่คุณเคยคว้าเหรียญทองในปี 2015 ดังนั้นครั้งนี้อาจจะต้องพยายามอย่างหนักเพื่อจะคว้าแชมป์ประเภทหญิงเดี่ยวเป็นครั้งที่สองในซีเกมส์ แต่กลับต้องแพ้ให้กับผู้เล่นคู่ อรวรรณ พาระนัง ซึ่งตรงนี้รู้สึกยังไงบ้าง?

ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า อาจจะไม่พอใจกับเหรียญเงินนี้ แต่เรากลับมองว่า เขาทำได้ดีและทำอย่างเต็มที่มากในระหว่างการแข่งขันนั้น แต่ยังไงก็เถอะ เพราะนี่คือกีฬาไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ เราสามารถเก็บมาเป็นประสบการณ์ที่ดีเพื่อพัฒนาฝีมือของตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ

และก่อนหน้านี้ น้องหญิง ได้เข้าแข่งขันในรายการ Nojima T.League ฤดูกาล 2019-2020 และ 2020-2021 จาก Nippon Paint Mallets ซึ่งก่อนที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า “อยากพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้นด้วยการฝึกซ้อมที่ญี่ปุ่นและชนะการแข่งขันที่นั่น” หลังจากเดินทางถึงญี่ปุ่นเธอได้แสดงความสามารถที่เหลือเชื่อจนได้รับเลือกให้เป็น MVP ในครึ่งแรกของฤดูกาล 2019-2020 นอกจากนี้ เธอยังติด 16 อันดับแรกของการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยวในกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว และต่อมาในการแข่งขันชิงแชมป์โลกเทเบิลเทนนิสปี 2021 ที่เมืองฮุสตัน น้องหญิงจะใช้ประสบการณ์ที่ได้รับจากซีเกมส์ล่าสุดอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาตัวเอง